Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến vừa quyết định phê duyệt cơ cấu tổ chức công ty năm 2017 với một số thay đổi. Cụ thể, khối OB (Oversea Business - thị trường nước ngoài) gồm 4 thị trường căn bản: Nhật Bản (bao gồm Nhật và Hàn Quốc), Mỹ, châu Âu và châu Á - Thái Bình Dương (các nước mới nổi gồm VN, Myanmar… cũng được gộp vào thị trường này).
Khối OB có một quản lý mới là anh Lê Hồng Hải, nguyên PGĐ FSU1, được bổ dụng là Giám đốc chuyên trách thị trường châu Âu - FPT EU. Các Giám đốc còn lại gồm: Anh Bùi Hoàng Tùng, CEO FPT USA; anh Trần Đăng Hòa, GĐ FPT Japan; và anh Hoàng Mạnh Hà, GĐ FSU1 kiêm nhiệm GĐ FAP (Văn phòng ở Singapore, chuyên trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương).
Tân Giám đốc FPT châu Âu Lê Hồng Hải (trái) và TGĐ FPT Software Hoàng Việt Anh cùng cắt bánh nhân dịp khai trương văn phòng mới ở Đức. |
Năm 2015, khi là Giám đốc FSU1.BU2, anh Hải và đồng nghiệp đã đưa đơn vị cán mốc tăng trưởng 70% so với 2014, mở ra nhiều hướng kinh doanh và người dùng mới. Thành tích này giúp anh giành được cú đúp Hoa hậu FPT Software 2015 và Á hậu 2 FPT 2015. Sau đó, anh Hải được bổ dụng làm PGĐ FSU1, đơn vị lớn nhất nhà Phần mềm. Từ năm 2017, anh Hải sẽ chuyên trách FPT EU kiêm GĐ FPT Germany, một trong những thị trường lớn mà FPT đang đẩy mạnh sự hiện diện.
Ngày 1/3, FPT Software chính thức khai trương văn phòng thứ hai ở Đức ở địa chỉ Huyssenallee 9, 45128 Essen. Tham dự sự kiện có CEO Phần mềm FPT Hoàng Việt Anh. Văn phòng mới tọa lạc ở tầng 4, sẽ là nơi làm việc của nhóm kinh doanh và tài chính. Riêng nhóm sản xuất sẽ tiếp tục làm việc ở văn phòng ở tầng 2 cùng tòa nhà. Đây là văn phòng thứ hai ở thành phố Essen và là văn phòng FPT thứ ba ở Đức (ở thành phố Neu-Isenburg). Hiện ở, đơn vị có 21 nhân viên tập trung cho kinh doanh và marketing và một số nhân sự thuộc mảng sản xuất (delivery).
Khách hàng rộng khắp châu Âu, nhưng hiện FPT chỉ có ba văn phòng ở Đức (Essen và New-Isenburg), một văn phòng ở Paris (Pháp) và một văn phòng ở Kosice (Slovakia). Tổng nhân sự nhà F ở trời Âu là gần 300 người. Theo Giám đốc FPT châu Âu Lê Hồng Hải, mục tiêu trong hai năm tới sẽ mở văn phòng ở Anh. "Mốc tăng trưởng năm 2017 của đơn vị đặt ra là 28%, tương ứng khoảng 35,5 triệu USD", anh Hải tiết lộ.
Nhóm cán bộ nhân viên FPT Software ở Đức và châu Âu cùng chụp ảnh lưu niệm ở văn phòng mới. Riêng ở Đức, tỷ lệ người Việt và người Đức ngang nhau, khoảng 50/50. Tuy nhiên, hầu hết người Việt ở văn phòng Đức đã có quốc tịch Đức, nên nếu xét quốc tịch, tỷ lệ khá chênh lệch, 90% người Đức và 10% là VN. |
Để hoàn thành mục tiêu thách thức, FPT châu Âu sẽ tập trung mọi nguồn lực cho chương trình Whale hunting (săn Cá voi) với sự hỗ trợ rất lớn của Chủ tịch FPT Trương Gia Bình cũng như Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến và CEO nhà Phần mềm Hoàng Việt Anh
“Đây là chương trình rất quan trọng, tập trung vào tiếp cận những công ty hàng đầu ở Đức, Pháp, Anh, Thuỵ Sĩ… Mục tiêu là đạt 10 ‘Cá voi’ và số lượng POCs tương ứng”, tân GĐ FPT châu Âu Lê Hồng Hải chia sẻ.
Song song, FPT EU cũng tập trung phát triển, khai thác các người dùng vừa và nhỏ, mở rộng lãnh thổ đánh bắt ra các nước mới như Thuỵ Sĩ, Anh, Slovenia, Austria, Luxembourg… “'Công cụ' chính mà đơn vị sở hữu là: đối tác của AWS về marketing và bán hàng, tập trung mảng Mobility, IoT, DT và Automative”, Hoa hậu FPT Software 2015 hào hứng.
Theo anh Hải, khó khăn khi hướng mạnh vào thị trường châu Âu là tên tuổi (branding) của FPT gần như rất nhỏ, các người dùng còn e dè khi làm việc. Điều này cũng tác động đến việc tuyển dụng vì người bản địa chưa thực sự tin cậy công ty để đầu quân và gắn bó. Tuyển người mới thường mất 3-6 tháng. Trong khi đó, rất ít lập trình viên VN có thể nói được tiếng Đức, và không nhiều người nói được tiếng Pháp…
“Tuy nhiên, thuận lợi là châu Âu đang đẩy mạnh outsourcing (thuê ngoài) ra các nước thứ 3 để giảm chi phí. Đây đang là thị trường rất tiềm năng. Chính vì vậy, các lãnh đạo cấp cao của tập đoàn và nhà Phần mềm cũng rất ủng hộ hướng phát triển ở thị trường châu Âu”, Giám đốc FPT châu Âu tự tin. “Ngoài ra, đặc điểm người dùng châu Âu chỉ khó tiếp cận ban đầu, khi tin mình rồi, họ sẽ làm việc dài hạn”.
Để chuẩn bị nguồn lực cho “trận đánh lớn”, FPT Đức chọn cách tăng cường đều ở các tuyến: cơ cấu lại đội kinh doanh, chia rõ “Whale hunting” và “Farming” (công việc thường xuyên). “Đơn vị đang tuyển thêm nhiều vị trí sales, nhất là cho thị trường Đức. Đây là cơ hội cho các ứng viên có nền tảng IT và nói tiếng Đức tốt”, anh Hải bật mí.
Với khối sản xuất ở Slovakia (Nearshore), FPT châu Âu sẽ đẩy mạnh tuyển dụng và đào tạo những kỹ năng (skills) khó kiếm trên thị trường như SAP-IS-U, AppsDynamic, AWS… và khối sản xuất trong nước (Offshore) sẽ đào tạo tiếng Đức Miễn phí cho bất cứ Developer/Tester/BA nào mong muốn tham gia. Chương trình được chủ trì bởi trung tâm đào tạo FPT Software.
Đầu năm nay, ngay khi rời Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình và nhóm quản lý cấp cao FPT Software đã tham dự hai sự kiện lớn ở Đức: Hội nghị chiến lược quản lý công nghệ thông tin (The Strategic IT Management Meeting) ở Munich và hội nghị toàn Liên bang Đức về Kinh tế năng lượng (the Energy Industry) ở Berlin.
Sau gần 20 năm tham gia toàn cầu hóa, đến đầu năm 2017, FPT Software đã có mặt ở 21 quốc gia/vùng lãnh thổ, năng lực của VN trong lĩnh vực phần mềm đã được khẳng định. Năm 2016, FPT Software tăng trưởng 26,2%, đạt mức doanh thu 230 triệu USD. Năm qua, FPT Software cán đích 10.000 cán bộ nhân viên. Với cột mốc này, FPT Software đang tiến gần hơn Playlist Top các công ty có quy mô nhân lực lớn trong khu vực châu Á và mục tiêu 30.000 người, 1 tỷ USD doanh thu vào năm 2020.
Trong quyết định của Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến, khối Sản xuất - Delivery sẽ có thêm các FSU mới như DTL, F500, EKB, GES, FSG bên cạnh các FSU hiện thời: CME, FGA, FSU1, FSU11, FSU17, BPO, CLI. Trong đó, DTL, F500, EKB là các FSU mới được thành lập đầu năm 2017; sáp nhập GSC và ESS thành đơn vị mới GES trong khi BSI được đổi tên thành FSG. |
>>FPT Software xếp số 1 Top công ty tăng trưởng nhanh nhất VN
Nguyên Văn
Ảnh: FPT Germany
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét